Notification

×

Iklan

Iklan

Sự thật đằng sau các livestream, quảng cáo bán lan đột biến giá siêu rẻ !

Tình Nguyễn - 03 tháng 10 Last Updated 2021-10-03T03:38:02Z
Bình luận
    CHIA SẺ
Trước đây việc mua bán trao đổi lan chủ yếu bằng hình thức giao dịch trực tiếp, người mua đến tận vườn người bán để xem cây và thanh toán tiền khi thống nhất việc mua bán với nhau. Tuy nhiên hiện nay công nghệ phát triển, nhiều nhà vườn, người chơi lan sử dụng mạng xã hội để kết nối trao đổi mua bán với nhau ngày càng nhiều, một phần do dịch bệnh không thể đi lại được ở các vùng dịch. Do đó ngày càng nhiều các hình thức mua bán lan qua mạng xã hội hình thành như : livestream, chạy quảng cáo, đăng tin rao bán...

Một fanpage livestream bán các loại lan đột biến giá chỉ vài chục nghìn như : HYT 99k, 5CT Phú Quý 100k, 5CTHO 99k...

Việc trao đổi mua bán lan trên mạng xã hội giúp cho thị trường lan thêm sôi động, nhộn nhịp. Rút ngắn thời gian mua bán so với đi đến tận vườn, giúp kết nối quảng bá các loại giống lan, tạo điều kiện thuận lợi cho người chơi với nhà vườn kết nối dễ dàng hơn. Giúp người chơi có nhiều sự lựa chọn về giống cây hơn, nhà vườn mở rộng tệp khách hàng của mình trên mạng xã hội.
Mua lan trên mạng, tìm ẩn nhiều rủi ro !

Tuy nhiên việc mua bán trên mạng xã hội tìm ẩn nhiều rủi ro cao, phát sinh các hình thức lừa đảo, phổ biến nhất là việc bán cây giá rẻ nhưng không đúng giống. Đối với người chơi lan việc mua chuẩn giống là vô cùng quan trọng nếu mua cây có giá trị cao. Bởi lẽ khi bạn mua 1 kei nhỏ về chăm, bạn phải mất ít nhất 6 tháng để xổ ra mặt bông từ đó mới xác định được giống lan có phải là giống lan bạn mua hay không. Việc xác định giống lan qua thân thủ sẽ không chính xác 100% so với khi ra hoa. Lợi dụng điều này nhiều kẻ lừa đảo đã quảng cáo, livestream bán cây ko đúng giống để rồi khi lừa được người mua họ sẽ cao chạy xa bay. Để rồi người mua phải ôm hận, ngậm đắng nuốt cay khi dày công chăm sóc tỉ mỉ cuối cùng nở hoa lại vớ phải chậu lan không đúng giống.
Lan đột biến tiền tỷ được bán chỉ vài chục nghìn

Một bài đăng quảng cáo bán cây lan đột biến 5CT Bảo Duy, 5CT Bạch Tuyết, HO, PT đồng giá 60k/kei của một fanpage.

Trên thực tế giá các loại giống lan đột biến trên cao gấp nhiều lần, thậm chí có loại đến tiền tỷ. Với giống lan đột biến 5 CT Bảo Duy có giá khoảng 600-800tr/kei, 5CT Bạch Tuyết có giá khoảng 150-200tr/kei, HYT có giá khoảng 25-30tr/kei... Dựa vào giá thực tế thì chúng ta cũng đủ khẳng định rằng các bài quảng cáo, livestream bán hàng với giá không thể tưởng trên 99% là bán sai cây, không chuẩn giống lan đột biến. Có nhiều trang bán hàng cấy mô tuy nhiên họ không nói rõ mà mập mờ để lừa người mua. Hàng cấy mô là hàng công nghiệp được nhân giống bằng hình thức cấy mô tế bào, khi nở hoa thì mặt hoa sẽ không giống với hàng tự nhiên nhân giống bằng phương pháp kích kei trên thân hoặc, ươm kei.

Hãy là một người chơi lan thông thái bằng việc tẩy chay các trang bán lan giá rẻ so với giá thị trường, tham khảo giá thị trường, tìm hiểu thông tin người bán một cách thận trọng, nếu có thể hãy tham vấn bạn bè những người có kinh nghiệm chơi lan lâu năm trước khi xuống tiền các anh chị em nhé. Hãy cùng chung tay chia sẻ bài viết này để những người chơi khác không bị lừa bởi những kẻ lừa đảo anh chị nhé.