Notification

×

Iklan

Iklan

Bán lan đột biến sai cây, 3 người rủ nhau đổ thuốc diệt cỏ để hủy chứng cứ

Tình Nguyễn - 03 tháng 10 Last Updated 2021-10-03T03:32:12Z
Bình luận
    CHIA SẺ
Khi bán lan đột biến phi điệp 5 cánh trắng bạch tuyết, Hải cam kết nếu sai cây sẽ đền bù theo giá thị trường. Tuy nhiên, khi nghi sai cây, Hải rủ cậu và bạn đổ thuốc sâu vào cây lan bạch tuyết của chủ mới để hủy chứng cứ.

Các đối tượng làm việc tại cơ quan CSĐT

Ngày 16/7, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị vừa triệu tập các đối tường gồm: Hán Đức Hải, Bùi Đăng Khoa, Cù Mạnh Tư (cùng trú tại xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, Phú Thọ) để làm rõ hành vi hủy hoại tài sản là chậu lan đột biến Bạch Tuyết.

Theo thông tin ban đầu, tháng 11/2020, Hán Đức Hải và Bùi Đăng Khoa (là cậu của Hải) vào Bình Dương mua một lô hoa lan phi điệp đột biến (lan var), trong đó có cây 5 cánh trắng Bạch Tuyết với giá 170 triệu đồng.

Ngày 1/12/2020, Hải bán lại cây lan Bạch Tuyết cho anh Đ.V.P. (phường Dữu Lâu, TP. Việt Trì, Phú Thọ) với giá 170 triệu đồng. Hải cam kết bảo hành cây từ khi mua đến khi nở hoa, nếu sai cây sẽ bồi thường theo giá thị trường (tính theo cm). Sau đó, anh P. bán cây cho chị N.T.P.N. với giá 416 triệu đồng. Đến ngày 4/7, chị N. tiếp tục bán cây lan Bạch Tuyết trên cho anh L.V.T. (khu Trung Ngãi, thị trấn Yên Lập (huyện Yên Lập, Phú Thọ) với giá 1,15 tỷ đồng (1 tỷ 150 triệu đồng). Trong quá trình trồng và chăm cây, người mua đều gửi hình ảnh quá trình sinh trưởng, phát triển của cây cho người bán trước đó theo chế độ bảo hành cây đã cam kết.

Đến tháng 4/2021, Hải gửi hình ảnh cây vào Bình Dương cho chủ cũ thì bị người bán chặn số điện thoại, facebook nên không liên lạc được. Nghi là cây không đúng mặt hoa, sẽ phải đền bù số tiền lớn cho người mua nên Hải đã nhờ cậu ruột là Bùi Đăng Khoa và Cù Mạnh Tư tìm cách hủy cây lan bạch tuyết trên. Theo đó, 3 đối tượng trên đã pha thuốc diệt cỏ và muối vào lọ thuốc kích lan, giả làm người mua tìm đến vườn đang để cây hoa lan nói trên nhỏ thuốc làm chết cây.

Thấy cây bị chết, chủ cây lan bạch tuyết đã xem lại camera an ninh và phát hiện các đối tượng trên có hành vi hủy hoại tài sản nên đã báo công an. Tại cơ quan cảnh sát điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện Cơ quan CSĐT đang tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, lan đột biến 5 cánh trắng bạch tuyết được giới chơi lan định giá rất cao. Lúc cao điểm, giới chơi lan định giá lan đột biến bạch tuyết 150 triệu đồng đến 180 triệu đồng/cm (hiện có giá từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng/cm). Do lan đột biến nói chung có giá trị kinh tế lớn, có loại lên đến vài tỷ đồng/cm nên một số đối tượng lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người mua hoa lan. Trong khi đó, việc mua bán lan đột biến chủ yếu dự vào cảm quan của người mua và uy tín của người bán. Vì vậy, người dân cần thận trọng khi tham gia mua bán lan, tránh để kẻ xấu lợi dụng gây thiệt hại về kinh tế.