Notification

×

Iklan

Iklan

Sao kê giao dịch hơn 26.5 tỷ đồng từ việc bán lan nhưng chưa kê khai thuế.

Tình Nguyễn - 03 tháng 10 Last Updated 2021-10-03T03:35:15Z
Bình luận
    CHIA SẺ
Mới đây ngày 7.9.2021 chi cục thuế tỉnh Bình Định ra văn bản giao nhiệm vụ cho chi cục thuế khu vực Hoài Nhơn - Hoài Ân - An Lão làm việc với một chủ hộ kinh doanh phong lan trên địa bàn về việc hỗ trợ hướng dẫn chấp hành chính sách thuế trong mua bán kinh doanh trên mạng xã hội.

Đi kèm với văn bản chỉ đạo là thông tin bản sao kê các giao dịch qua ngân hàng của bà Đào Thị Kim Thạch với số tiền giao dịch phát sinh là 26.4 tỷ đồng.

Một bài đăng bán hàng của bà Đào Thị Kim Thạch trên trang cá nhân

Qua xác minh tài khoản ngân hàng và các livestream bán hàng trên Facebook của bà Đào Thị Kim Thạch từ tháng 1 năm 2017 đến nay, số tiền phát sinh giao dịch là 26.4 tỷ đồng.

Hiện chi cục Thuế khu vực Hoài Nhơn đã có thông báo yêu cầu bà Đào Thị Kim Thạch cung cấp thông tin các tài khoản giao dịch mở tại các ngân hàng từ tháng 1.2017 đến nay, giấy phép kinh doanh đối với hộ gia đình, cá nhân, số căn cước công dân. Chi cục thuế cũng yêu cầu cá nhân người này tự xác định doanh thu và thực hiện ngay việc đăng ký về kê khai nộp thuế theo quy định pháp luật

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh Bình Định yêu cầu Chi cục Thuế khu vực Hoài Nhơn - Hoài Ân - An Lão thực hiện rà soát và cảnh cáo đến các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn TX.Hoài Nhơn và các huyện Hoài Ân, An Lão chưa đăng ký thuế.

Theo Cục Thuế tỉnh Bình Định, đơn vị này đã thực hiện rà soát các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn, qua đó phát hiện rất nhiều cơ sở kinh doanh mua bán lan trên địa bàn 2 huyện Hoài Ân, An Lão chưa đăng ký thuế.

THÔNG TIN THAM KHẢO : QUY ĐỊNH VỀ VIỆC ĐÓNG THUẾ KHI MUA BÁN LAN ĐỘT BIẾN
 

Căn cứ vào các Luật: Thuế TNDN; Thuế GTGT; Thuế tiêu thụ đặc biệt; Thuế TNCN; Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn liên quan, Tổng cục Thuế hướng dẫn một số quy định cho một số trường hợp.

Cụ thể, với trường hợp phát sinh giao dịch mua bán của tổ chức, nếu “lan đột biến” do doanh nghiệp, tổ chức tự trồng và bán ra thì thuộc đối tượng không chịu Thuế GTGT.

-Nếu “lan đột biến” do doanh nghiệp, hợp tác xã nộp Thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại thì không phải kê khai, tính nộp Thuế GTGT.

-Nếu “lan đột biến” do doanh nghiệp, hợp tác xã nộp Thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán cho hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác ở khâu kinh doanh thương mại thì phải kê khai, tính nộp Thuế GTGT theo mức thuế suất 5%.

-Nếu “lan đột biến” do doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức kinh tế khác nộp Thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT bán ở khâu kinh doanh thương mại thì kê khai, tính nộp Thuế GTGT theo tỉ lệ 1% trên doanh thu.

-Về chính sách Thuế TNDN, nếu tổ chức, doanh nghiệp có thu nhập từ việc bán “lan đột biến” thì thuộc đối tượng phải nộp Thuế TNDN theo quy định. Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp có thu nhập từ việc bán “lan đột biến” đáp ứng quy định tại Khoản 1, Điều 4 Luật Thuế TNDN số 14/2008/QH12 ngày 03/06/2008 (được sửa đổi tại Khoản 2, Điều 1 Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế) thì được miễn Thuế TNDN theo quy định.

-Với phát sinh giao dịch mua bán của hộ gia đình, cá nhân, nếu hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có phát sinh giao dịch mua bán “lan đột biến” thì thuộc diện điều chỉnh của Thuế GTGT và Thuế TNCN theo quy định về hoạt động kinh doanh với thuế suất Thuế GTGT 1% và Thuế TNCN 0,5%.

-Nếu hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp (trồng trọt) chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác thì sản phẩm nông nghiệp trong trường hợp này không chịu Thuế GTGT theo quy định tại Khoản 1, Điều 1 Luật số 106/2016/QH13 và được miễn Thuế TNCN theo quy định tại Điều 4 Luật Thuế TNCN số 04/2007/QH12.

Tóm lại:

Các loại lan đột biến do người dân tự trồng, chăm sóc và bán ra thì đều được miễn thuế, dù giá cao đến đâu.

Cá nhân, tổ chức mua bán lan đột biến chỉ bị tính thuế khi là bên trung gian mua lại của người nông dân và bán cho bên thứ 3. Khi đó, cá nhân, tổ chức mua bán lan đột biến sẽ phải chịu nghĩa vụ về thuế thu nhập và thuế giá trị gia tăng.

Thông tin được biên soạn lại từ các nguồn :