Notification

×

Iklan

Iklan

Thực hư việc một nhà vườn có tiếng ở Gia Lai bị tố bán sai cây, phá giá thị trường ?

Tình Nguyễn - 13 tháng 11 Last Updated 2021-11-14T01:24:44Z
Bình luận
    CHIA SẺ
Những ngày qua nhiều người chơi lan đột biến thay nhau chia sẻ bài viết tẩy chay một nhà vườn có tiếng ở Gia Lai vì bán giống lan đột biến sai cây và rẻ hơn so với thị trường.

Theo thitruonglan.vn tìm hiểu về sự việc thì vào ngày 10/11/2021 nhà vườn Bảo Quyên, một nhà vườn có tiếng ở Gia Lai có livestream để chia sẻ giống lan đột biến, trên livestream nhà vườn có công khai bán một số giống lan đột biến như : 5ct Bạch Tuyết, Hồng Á Hậu, Hồng Minh Châu với giá được nhiều người chơi đánh giá là rẻ hơn nhiều so với thị trường.

Hình ảnh cắt từ livestream của nhà vườn Bảo Quyên
Khi nhà vườn livestream chia sẻ một chậu Hồng Minh Châu và báo nguồn từ một chơi ở Hà Nội là anh Lê Quang, ngay lập tức anh Lê Quang đã comments đính chính là chậu Hồng Minh Châu không phải của anh.

Qua 2 sự việc trên cả cộng đồng lan, kể cả những nhà vườn lớn, các thành viên của Hiệp hội hoa lan tạm thời, các câu lạc bộ hoa lan đồng loạt chia sẻ, tẩy chay vườn lan này với lý do là bán phá giá thị trường và bán sai cây không chuẩn nguồn.

Được biết nhà vườn Bảo Quyên trước đây cũng là thành viên trong ban vận động thành lập Hiệp hội hoa lan VN, và đã có 9 năm kinh nghiệm trong thị trường lan đột biến, có rất nhiều người chơi đã mua lan từ nhà vườn. Đồng thời vườn lan Bảo Quyên cũng chính là chủ nhân xổ ra mặt bông Sao Vàng.

Một bài chia sẻ tẩy chay của một người chơi lan
Chúng tôi đã liên hệ với chị Quyên để xác minh sự việc trên và được chị Quyên chia sẻ việc bán giá rẻ là có thật tuy nhiên chị chỉ bán cho những người chơi mới có mục đích sưu tầm mới vào chơi, để tạo điều kiện cho người chơi mới sưu tầm. Đồng thời tạo cho thị trường có giao dịch nhộn nhịp, lưu thông dòng tiền.

Việc báo nhầm nguồn cây là do sơ xuất, chị cho biết có mua 2 chậu Hồng Minh Châu từ anh Lê Quang và anh Lê Quang cũng đã xác nhận đúng 2 chậu đó. Do yếu tố khách quan nên chị Quyên sơ xuất báo nhầm nguồn cây.

Có người tố chị Quyên bán sai cây, chị Quyên xác nhận có thật và cho biết có bán sai cây cho anh Quang Duy từ năm 2020 nhưng 2 bên đã thống nhất cách xử lý ổn thỏa. Tuy nhiên đến nay anh Quang Duy lại đăng đàn tố chị Quyên bán sai cây, chị Quyên khá bức xúc vì trước đó 2 bên đã thống nhất phương án xử lý.

Bài đăng tố chị Quyên bán sai cây của anh Quang Duy

Cho đến hiện tại ngoại trừ việc bán sai cây cho anh Quang Duy thì chưa có thêm bất cứ người nào tố chị Quyên bán sai cây kèm theo chứng cứ cụ thể, đa số các người chơi quy chụp chị bán sai nguồn cây nhưng không đưa ra chứng cứ cụ thể nào.

Nhìn nhận sự việc từ người chơi 


Anh Võ Anh Truyền chia sẻ với chúng tôi về vụ việc trên với lời nhắn " « Anh em đừng xét đoán ». Lời này của Đức Giê-su, nếu được dịch sát nghĩa từ bản văn Hi-lạp, sẽ là: « Anh em đừng tự đặt mình như là thẩm phán ». Thẩm phán là người có quyền cao nhất ở tòa án : trước khi xử án, ông đã phải nghiên cứu hồ sơ vụ án thật kĩ ; và trong quá trình xử án, trước khi kết án và ra hình phạt chiếu theo luật hiện hành, ông phải nghe các bên đối chất với nhau, nghe các lời biện hộ, thảo luận với các phụ tá…Như thế, không cần phải là nhà chuyên môn về Luật, ai trong chúng ta cũng biết rằng định tội một người là điều không hề đơn giản. Vì thế, có những phiên tòa kéo dài, đôi khi phải tạm dừng việc xét xử để điều tra lại ; và có khi phải chuyển vụ án lên cấp cao hơn. Ngoài ra, khó định tội, không phải chỉ vì thiếu chứng cứ, nhưng còn vì động lực của người tố cáo không luôn luôn ngay thẳng, như kinh nghiệm sống cho chúng ta biết.