Notification

×

Iklan

Iklan

Sưu tầm giò lan var tác phẩm, lối chơi công phu của những người yêu hoa lan đích thực

Tình Nguyễn - 20 tháng 12 Last Updated 2021-12-20T10:08:36Z
Bình luận
    CHIA SẺ
Thời gian gần đây, trên các hội nhóm hoa lan, các trang mạng xã hội của những anh chị em chơi lan lớp cũ, thấy có nhiều bài đăng giới thiệu, đăng sưu tầm những chậu tác phẩm rất đẹp, rất kỳ công. Có thể nói đây là một trào lưu lành mạnh, đúng nghĩa để người chơi thưởng lãm muôn vẻ đẹp của mỗi mặt hoa nói chung và nét độc đáo của tác phẩm nói riêng.

Anh Võ Anh Truyền đấu giá thành công tác phẩm 5ct phú thọ

Trước đây người chơi chỉ chú ý tới việc nhân kie bán giống, tới nhà vườn chỉ thấy xanh ngăn ngắt chẳng thấy hoa, hội hè gặp nhau kẻ vui người nhăn nhó.

“ anh ơi, kích gì siêu thế? trăm phát trăm trúng chả trượt phát nào”

Thánh ươm kie cười ha hả “ Ngắm hoa lệ rơi hả, mang điếu đóm hầu hạ anh chỉ cho”

Rồi khăn gói quả mướp học nhau, ra hoa phát nào khóc như cắt tiết “ em mất nơi nương tựa, mất niềm an ủi rồi anh oi” bla..bla

Giờ đây thú chơi đã nâng lên tầm cao mới, các nhà vườn chú trọng làm tác phẩm để trưng bày và phô ra cái khéo, cái tài để xứng với danh đặt Nghệ nhân

Mà quả vậy câu nói cổ nhân “ Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” cấm có sai, nghề nào phải tâm huyết với nghiệp đó ăn cây táo mà đào lỗ bón phân cây sung là không được rồi,

Nào là ‘’Long phụng sum vầy” “ Song hỷ lâm môn” đến cả mùa tiết cũng đưa vào tác phẩm như “ Trái tim mùa hạ” “ Suối tóc mùa thu” thật đẹp.

Tác phẩm lan var đẹp trưng bày tại sự kiện “Nối vòng tay lớn, Đoàn kết và phát triển” (ảnh fb Lê Quang)

Các bạn thử nghĩ đến thăm một vườn Lan một bóng hoa chẳng có khác chi thế giới chỉ có đàn ông mà không có đàn bà, có lần tôi dẫn cô em “ Đi xem hoa lan không ?“

Về nhà quăng túi đánh huỵch mặt chảy dài “ Tưởng có hoa để làm vài kiểu ảnh cúng facebook, chỉ thấy mấy ông bà soi rễ, xem cây nói như lên đồng”

Giờ đây các liền anh, liền chị, liền em đã chuyển thú chơi sang hướng mới, việc nhân giống cứ nhân, nuôi cứ nuôi , hoa cứ hoa, và hoa là phải đẹp

Ấy.. con gà tức nhau tiếng gáy, nhưng đó là biểu hiện của sự tinh tế hơn, sang quý hơn rất nhiều nên ai cũng cố gắng.

Sự tinh tế cầu kỳ được chắt chiu, sáng tạo và nuôi nấng ý tưởng, có ý tưởng rồi xoay trần uốn uốn nắn nắn, có khi đi ngủ rồi lại hất cả chân vợ chạy lên sửa sang theo cái ý chợt phát kiến với tràn trề hy vọng khi hoa nở sẽ không phụ lòng người, mang đi triển lãm, hội thi chắc hẳn sẽ được tán dương trầm trồ, đỉnh cao của tinh tế và nghệ thuật là đây chứ đâu?

Xét về mặt kinh tế , tác phẩm đẹp sẽ tạo được cảm hứng cho người thưởng lãm, sưu tầm, khi đó giá trị không tính bằng cm hoặc thân cây mà tính bằng giá trị thẩn mỹ kết tinh qua bàn tay tài hoa của người năm tháng vun trồng.

Thực tế từ trung tuần tháng 10 nhiều nhà vườn lớn ở các tỉnh thành phía Nam đã thu mua rất nhiều tác phẩm hoa lan 5CTPT, 5CTHO để làm hoa làm đẹp vườn và tham gia triển lãm theo xu thế mới.

Đặc biệt gần đây nhất, ngày 12/12 trong chương trình giao lưu “Nối vòng tay lớn, Đoàn kết và phát triển” do Hội lan var Hà Nội tổ chức đã có hoạt động đấu giá những cây 5CTPT tác phẩm rất kỳ công, trong đó có chậu cây đạt mức giá 229 triệu đồng và sự động viên cổ vũ phong trào của Anh Võ Anh Truyền trị giá 200 triệu đổng

Cảm xúc – phiên đấu giá giò lan tác phẩm thành công (ảnh fb Ngọc Thảo)

Từ cổ xưa hoa thường sánh cùng thi và hoạ, thật tuyệt vời, có thể nói đây là một việc làm đúng đắn và rất ý nghĩa nhân văn tôn vinh cái đẹp, và cái chất của người quân tử đúng nghĩa. Số tiền thu được từ đấu giá chi trích 50% giúp đỡ những người yêu hoa lan không may bị mắc bệnh hiểm nghèo; 50% để ủng hộ các hoạt động tổ chức hội thi, triển lãm năm 2022 với kỳ vọng mới, tương lai mới tốt đẹp.

Việc làm vừa qua của Hội lan var Hà Nội gây hiệu ứng tốt trong cộng đồng yêu Lan, thể hiện tầm nhìn vĩ mô trong chương trình, từ trước đấu giá cây làm từ thiện thì những người yêu hoa lan đã làm nhiều nhưng trích lập quỹ để khích lệ ủng hộ những cuộc thi, những triển lãm hoa lan thì rất hiếm, đó cũng là điểm sáng cần lan toả để quảng bá vẻ đẹp cực phẩm của hoa lan đột biến thay cho việc phô những chồng tiền lớn cùng những cái kie nhỏ xíu dễ gây mất cảm tình của giới ngoại đạo.

Rất nhớ cảm xúc của những lần đi hội, nhìn những giò hoa đẹp tâm hồn dâng trào cảm xúc, như thăng hoa, như hoà quyện với đất trời.

Người chơi chú trọng sưu tầm những giò lan var tác phẩm (ảnh fb Lưu Đình Thảo)

Năm 2021 người yêu lan đã lỡ một hội thi tầm cỡ lớn vì đại dịch, cuộc thi hoa lan 5CTPT do anh Võ Anh Truyền – chủ khu vườn vui vẻ tại Đà Nẵng – một Mạnh thường quân nổi tiếng trong các hoạt động phong trào khởi xướng và tài trợ, một người tâm huyết và tiên phong trong ngành kinh tế hoa lan còn non trẻ

Hy vọng 2022 sẽ có nhiều cuộc triển lãm của các hội, Câu lạc bộ hoa lan ở các tỉnh, thành phố, đặc biệt chương trình Festival hoa lan Quốc tế sẽ thành công với chủ đề mới, sắc thái mới thiên về cái đẹp để quảng bá văn hoá hoa lan rộng rãi trong cộng đồng nói chung và bạn bè quốc tế nói riêng.

Người chơi chú trọng sưu tầm tác phẩm lan var để trưng bày (ảnh fb Lưu Đình Thảo)

Trên thế giới hoa và du lịch có thể nói là ngành công nghiệp không khói ngoài phục vụ trong nước còn mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn. Việt Nam ta với ưu thế vượt trội có nguồn Lan rừng phong phú và quý hiếm, đặc biệt lan var có thể vẫn còn như nàng công chúa ngủ quên trong rừng thẳm.

Trước đây thú chơi của chúng ta theo hướng tự phát, nhưng trong giai đoạn vừa qua đã có những chuyển biến tích cực theo những giá trị Chân – Thiện – Mỹ nên phong trào chơi lan tác phẩm là xu hướng mới, là cú huých lớn cho sự phát triển của thị trường.