Notification

×

Iklan

Iklan

Thị trường và trách nhiệm của người chơi lan đột biến tại Việt Nam

Tình Nguyễn - 03 tháng 10 Last Updated 2021-10-03T07:40:43Z
Bình luận
    CHIA SẺ
Mấy năm qua thị trường Lan var hoạt động chủ yếu mang tính tự phát, người may mắn đi trước thành công trở thành idol, kẻ đi sau được chút lợi vui mừng hào hứng rủ nhau bỏ vốn đầu tư tìm cách xây dựng hình ảnh tăng tương tác bán hàng.

Vì sự tự phát nên nhiều khi việc xây dựng hình ảnh bị lố, người ta khoe giao dịch với cả đống tiền, khoe chụp ảnh với người nọ người kia, khoe xe khoe đồng hồ…gây nên thị phi. Tâm lý muốn giàu nhanh làm người ta mê mải chạy theo cuộc đua, bất chấp vay vốn bằng mọi giá đầu tư những mặt bông chưa một lần nhìn hoa nở với giá do các idol thổi lên trên Giời, bỏ qua những mặt bông nền tảng, bên cạnh đó tâm lý này tạo kẽ hở cho tội phạm lừa đảo lợi dụng gây nên nhiều vụ tranh chấp, bóc phốt… những điều này đã khiến dư luận bức xúc, các cơ quan chức năng vào vào cuộc.

Thời gian này, với diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh nên các ngành kinh tế và thị trường đều rơi vào tình trạng khó khăn. Các mặt hàng mang tính đầu tư nói chung, giống hoa Lan var nói riêng đều trong tình trạng thanh khoản kém. Đa số cộng đồng người yêu hoa Lan động viên nhau chăm cây tốt, chờ hết dịch anh em lại giao lưu.

Tuy nhiên thời gian gần đây có những hiện tượng gây hại cho thị trường, một số ít người nôn nóng đăng đấu giá, đăng bán giá niêm yết như là sống chết cũng phải thu được ít tiền, như không bán được thì mai nhà hết gạo…

Phàm xưa nay CÁI GÌ CAO THÌ QUÝ các bác đi tán một người nào đó, thấy dễ dãi quá hôm trước được hôm sau nản ngay, đồ vật cũng vậy; hiếm, đẹp là đương nhiên nhưng phải để người ta thấy thèm muốn chiếm đoạt, khát khao sở hữu.

Xin ví dụ một trường hợp cụ thể, xin không nêu tên, có nick Fb đăng bán một chậu lan 5CTPT với mức giá công khai trên bài để lấy 1 triệu đồng (hạ giảm 40 lần khi thị trường ổn định) đáng buồn là nick này cũng xây dựng phông bạt, tham gia 1 câu lạc bộ lan var tại Phú Thọ trước đây cũng uy tín. Nhưng buồn hơn là bài đăng lên hàng chục giờ chẳng thấy ai nhắc. Các bác bận bịu gì không nhìn ra nhỉ? Tự tôn quê hương nơi phát tích của bông hoa quý là nền tảng tinh thần của thị trường Lan var đâu rồi?

Hoa lan var có thể tặng nhau. Cần lo cơm áo gạo tiền có thể bán rẻ cho bạn hữu nhưng xin đừng rao bán như phá giá một mặt bông.

Xin thưa, thách cưới có thể không cao nhưng đám cưới phải đàng hoàng, rách vẫn phải thơm thì con nhà mình mới không bị xã hội xem thường.
Chơi hoa Lan, kinh doanh hoa Lan cần có học, chưa học thì phải tự học. Trong cái sự học đó có một điều quan trọng. Muốn sinh lợi từ Lan vả, mỗi người trong cộng đồng cần phải có trách nhiệm cùng xây dựng thị trường.

Tác giả : Lan Rừng Yên Bái