Notification

×

Iklan

Iklan

Góc nhìn : nhận định thị trường lan đột biết giai đoạn 2021 - 2022

Tình Nguyễn - 02 tháng 11 Last Updated 2021-11-02T03:05:51Z
Bình luận
    CHIA SẺ
Chị Nguyễn Phương Huệ tại một sự kiện chuyển nhượng lan đột biến

Trong vòng nửa năm qua, cú lao dốc thẳng đứng giảm trung bình khoảng 80-90% thị giá làm đại đa số nhà đầu tư chao đảo. Tâm lý hoảng loạn, bán tháo, mâu thuẫn, mất niềm tin bao trùm thị trường lan var.

Tuy nhiên, trong Nguy luôn có Cơ. Không ít người (cả trong và ngoài) đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm cũng như vận hội mới.

Thị trường đầu tư thường trải qua các cảm xúc khác nhau, thậm chí mâu thuẫn nhau. Khi các nhà đầu tư chán nản cùng cực, bán tháo cắt lỗ bằng mọi giá; khi hàng lỏng lẻo đã rụng, bị các tay to gom lại hết thì đó là đáy của một đợt tăng trưởng mới.

Nói điều này hẳn nhiều người vẫn nghi ngờ và đặt câu hỏi: động lực nào để thị trường quay đầu tăng?

Trước khi trả lời câu hỏi này, mọi người cần nhìn lại những đợt tăng trưởng của 2,3 năm trước. Đặc biệt là năm 2019- 2020, trước khi thị trường tăng 10 lần giá trị, mấy ai dám nghĩ nó sẽ tăng đến mức đó?

Không thị trường đầu tư nào mãi tăng trưởng cũng như mãi giảm. Sự vận động của thị trường là theo hình sin, có lên có xuống theo chu kỳ và sự tương quan cán cân Cung- Cầu. Thị trường luôn đúng, mọi sự can thiệp chủ quan vào thị trường dù sao cũng chỉ là để tham khảo.

Nhiều người sẽ lại thắc mắc: Lượng Cung hàng lan var mỗi năm tăng gấp chục lần thì Cầu (tiền) đâu gánh lại được?

Thị trường đang tự điều tiết rất rõ nét. Sự đào thải mặt bông đã và đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ và đại trà. Người chơi đã trở nên thông thái hơn, chuyển trạng thái từ chơi lan bằng tai sang chơi lan bằng mắt. Kết quả là không ít người trót chạy theo trào lưu chơi lan bằng tai đã bị kẹt lại. Đại đa số mặt bông đã, đang và sẽ trở thành hàng "sưu tầm" (trong đó có cả những mặt bông từng ở phân khúc cao). Tuy nhiên yếu tố tích cực ở đây là đa số lượng Cung lan var hàng năm sẽ không còn được tung ra thị trường để làm loãng dòng tiền nữa. Dòng tiền sẽ tập trung vào một số mặt bông thực sự tiêu biểu và bền vững về mọi tiêu chí. Đương nhiên, tỷ lệ thuận với điều kiện của nhà đầu tư, các mặt bông ở cả 3 phân khúc thấp- trung- cao đều phải có sự hiện diện.

Thực ra hiện tại, chỉ còn khoảng trên dưới 10 mặt bông được thị trường chấp nhận ở mức ổn định và phổ biến. Để bổ sung mặt bông vào danh mục này là rất ko dễ. Điều này cũng đặt ra cho các nhà đầu tư cần phải thay đổi tư duy, thích ứng linh hoạt với sự biến động cũng như xu thế mới của thị trường.

Nhiều người lại hỏi là: những người đã trót vào mặt bông bị "thanh lọc" hoặc "chưa vào bờ" thì lấy tiền đâu mà mua vào cây tầm cao?

Đã xác định tham gia vào thị trường đầu tư thì phải biết chấp nhận rủi ro. Tôi đã nhiều lần nói: không có thị trường đầu tư nào Win- Win (cùng thắng). Mọi người cũng cần xác định, đây là thời điểm thanh lọc người chơi, cơ cấu lại nhà đầu tư trên thị trường lan var, hướng đến sự chuyên nghiệp và bền vững hơn (hạn chế hiện tượng chộp giật). Cụ thể là sau đợt biến động mạnh mẽ này, một bộ phận người chơi cũ có thể bị đào thải.

Đối với những nhà đầu tư chưa vào bờ, việc cơ cấu danh mục mặt bông trong bối cảnh hiện tại cũng nên được đặt ra. Nếu không có nguồn tiền mới để mua thêm con giống nhằm mục đích bình quân giá xuống (giảm giá trung bình/1cm cây giống) thì có thể nghĩ đến việc bán cây "hết thời", mua cây "còn thời". Mặt bằng chung đang rẻ, do đó bán rẻ thì cũng mua rẻ. Việc mua bán này chỉ là cơ cấu danh mục đầu tư, thay đổi mặt bông chứ không bị coi là cắt lỗ. Đây cũng là cơ hội để sở hữu những mặt bông bền vững hơn cho tương lai. Còn nếu không bán được hay không thay đổi mặt bông thì tiếp tục chăm cây lâu dài, lấy công làm lãi, ít nhất là sẽ lãi giá trị tinh thần và bài học kinh nghiệm.

Động lực tăng trưởng của thị trường lan var thời gian tới là gì?

Theo quy luật kinh tế nói chung, thị trường tăng mạnh thì cũng có thể giảm mạnh và ngược lại. Tuy nhiên ở giai đoạn hiện tại, thị trường lan var được nhìn nhận là đang ở giai đoạn "quá bán" (thuật ngữ trong đầu tư chỉ sự bán tháo quá đà), do vậy tất yếu sẽ có cú hồi lên rõ nét trong thời gian tới. Hồi đến đâu thì còn tuỳ thuộc vào hiệu ứng lan toả của thị trường...

Cách thức thị trường hồi lên?

Nếu như cách thức thị trường đi xuống là những giao dịch khởi đầu phá giá (thấp hơn mặt bằng chung), thì cách thức thị trường đi lên sẽ là những giao dịch có mức giá mới ở tầm cao hơn, phá vỡ mặt bằng giá hiện tại.

Thời điểm thích hợp nhất để tạo lập thị trường lan var tăng trưởng là đợt Tết Nguyên đán, khi cây lan trở nên rất đẹp mắt và khoẻ khoắn (tích năng lượng, phình thân lá, chuẩn bị làm mầm gốc cho mùa tiếp theo).

Khác đại đa số lĩnh vực đầu tư, với thị trường lan var, nhìn chung nhà đầu tư phải tham gia trực tiếp vào tất cả quy trình hay vòng đời sản phẩm: từ việc trang bị kiến thức trước khi có con giống, nuôi trồng sản xuất con giống, tạo thị trường để bán con giống và các vấn đề sau bán hàng... Bên cạnh đó, sự kiên trì, yêu mến, nâng niu, tôn trọng sản phẩm đầu tư của mình là điều kiện đủ để thành công.

Hậu Covid, cuộc sống mới, thích ứng mới đang ngày càng lan rộng. Giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không dần được nối lại. Bưu chính, vận chuyển hàng hoá dần ổn định, tâm lý được khơi thông... sẽ là động lực to lớn cho tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội phát triển.

Thị trường lan var đang khởi động theo nhịp sống được nối lại. Tiếp theo nhiều khả năng sẽ là giai đoạn chạy đà, tăng tốc...

Kính chúc mọi người sức khoẻ, thành công! 

Tác giả : Nguyễn Phương Huệ